วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

การดัดฟันคืออะไร สำคัญแค่ไหนทำไมต้องทำ



การดัดฟัน คืออะไร 
สำคัญแค่ไหน ทำไมต้องทำ คนไข้ที่มีปัญหาเรื่องฟันเกหลายซี่ ขากรรไกรบนล่างไม่สัมพันธ์กัน ขนาดของจำนวนของฟันรวมแล้วต้องการพื้นที่ในขากรรไกรมากกว่าขนาดของขากรรไกร ทำให้ฟันเกซ้อน คุด ที่อาการหนักก็ฟันล่างครอบฟันบนซะเลย แทนที่ปกติฟันบนจะครอบฟันล่าง การรักษาจะยุ่งยากตามปัญหา แต่คุณหมอก็สามารถแก้ปัญหาให้ได้แต่ละรายต้องการตรวจจากผู้ชำนาญที่มี ประสบการณ์สูงคนไข้จัดฟันหากได้รับการดูแลตั้งแต่เด็ก เริ่มจากฟันกรามแท้ขึ้นมาจะดี ถ้ามีปัญหาการสบฟันผิดปกติจะได้แก้ไขทัน และง่ายต่อการรักษาต่อไป คุณหมออาจขยายขากรรไกรช่วยได้ปกติจะเริ่มในคนไข้อายุประมาณ 10 - 11 ปี ใช้เวลาใส่เครื่องมือติดแน่นประมาณ 2 - 3ปี เครื่องมือมีทั้งติดแน่น ใช้ยางและลวดดึงฟัน และเครื่องมือถอดได้ การดูแลรักษาฟันเพื่อการจัดฟัน ก่อนจัดฟันต้องตรวจสุขภาพฟันทั้งช่องปาก ถ้ามีฟันผุ ก็ต้องอุดฟันก่อน และขูดหินปูนเคลือบฟลูออไรด์ และเคลือบร่องฟันที่มีหลุมลึกเพื่อป้องกันฟันผุขณะ
จัดฟัน ใน2--3 ปี คนไข้ต้องได้รับการขูดหินปูน เคลือบร่องฟันพร้อมเคลือบฟลูออไรด์ทุก 3 - 6 เดือน และทันตแพทย์จะตรวจฟันให้คนไข้ตลอดว่ามีฟันผุเพิ่มขึ้นหรือไม่ ถ้ามีจะได้ทำการรักษาได้ทันทีหลังจัดฟันเสร็จเรียบร้อย 
    คนไข้จะต้องมาพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน เพื่อตรวจสุขภาพฟันและใส่ retainer (พลาสติกยึดฟันหลังการรักษา) อย่างเคร่งครัด ตามเวลาที่ทันตแพทย์กำหนด หมอเคยพบคนไข้ที่ไม่ใส่retainer ตามทันตแพทย์สั่งเลยต้องเริ่มต้นจัดฟันใหม่เลยนะคะ งานนี้น่าเห็นใจผู้ปกครองมากคับที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพราะลูกหลานไม่สนใจใส่retainer ในส่วนลักษณะฟันที่ต้องดัดได้แก่ 1. ฟันยื่น (Protrude) 2.ฟันซ้อนเก (Croeding) 3.ฟันกัดคล่อม (Crossbite) 4.ฟันกัดเบี้ยว (Midline Shift) 5.ฟันห่าง (Spacing) 6.ฟันสบลึก (Deepbite)7.ฟันสบเปิด (openbite) เป็นไงกันบ้างครับ มีใคร ลักษณะฟันเหมือนในนี้หรือเปล่า ถ้ามีโอกาส ก็ไปจัดซะจะได้ยิ้มสวยๆกันน่ะครับ ส่วนใครไม่เหมือนในนี้ แต่คิดว่าต้องจัด หรือ อยากจะจัดฟันก็ลองไปปรึกษาคุณหมอดูก่อนน่ะครับ ว่าเราสมควรที่จะจัดฟันหรือเปล่า
ไม่ใช่แค่แฟชั่นเปลืองเงินคุณพ่อคุณแม่เปล่าๆ